ผู้รู้ทันไม่ขอเปรียบเทียบใคร


<
เผยแพร่ความรู้ทันมา 30 กว่าปี เคยฝึกสุนัขไม่ให้เห่าได้ เขาอยู่กับเรามา 10 กว่าปี ตอนเล็กๆ เขาด้อมๆ มาแอบดูเรา แค่เราคิดในใจว่าเราไม่ชอบเลี้ยง แค่นั้นเขาก็ร้องเหมือนใจจะขาดและก็วิ่งหนีกลับบ้านไป เป็นอย่างนี้ 2 เที่ยว ตอนหลังน้องสาวที่ไปทำด็อกเตอร์ที่อินเดียกลับมาเยี่ยม งูใหญ่เกือบ 2 เมตรเข้ามาในที่อยู่ น้องสาวจึงไปยืมลูกสุนัขตัวนี้มาเฝ้างู 7 วัน พอเลย 7 วัน จะเอาไปคืน แม่บอกว่าแม่อยากจะเลี้ยงก็เลยต้องเอาไว้ เคยมี ตชด. มาปฎิบัติธรรมถูกจงอางไล่กระชั้นชิดเกือบกัดได้ สุนัขตัวนี้เขาก็ปาดเข้างับคอจงอางเกือบ 2 เมตร กัดจนตาย ตชด. ก็เลยมาบอกว่าผมเป็นหนี้สุนัขซะแล้ว แค่คิดว่าจะทายา จะอาบน้ำ จะเอาเท้าไปเสยก้นเขาให้ตกใจ เขาก็ยังรู้ทันรีบหลบเลย เดี๋ยวนี้เขาอายุเกือบ 15 ปี แล้ว แก่ ฟันไม่มี หูตาฟาง นี่แหละความเกิด แก่ มันเป็นธรรมดา ถ้ารู้ทันก็ไม่ต้องทุกข์อะไร

เคยฝึกแมวไม่ให้เข้าเขต เขียนป้ายติดไว้ว่า แมวห้ามขึ้น คนมาจากกรุงเทพถามว่าแล้วแมวมันเชื่อหรือ ก็เลยบอกว่า จะเชื่อหรือไม่ ลองดูซิว่าแล้วมีตัวไหนกล้าบึ้นบ้างล่ะ

เคยฝึกผู้ปฎิบัติเกือบ 300 คน ไม่มีใครดื้อ กล้าโต้แย้งเลยสักคน หลวงพ่อเจ้าคณะอำเภอบอกว่า คุณฝึกมาแค่ชั่วโมงเดียวดีกว่าผมฝึกมาตั้ง 6 -7 ปี อีก อย่างนี้คุณต้องมาช่วยฝึกประจำทุกปีนะ นี่ก็ไปมา 10 กว่าปีแล้ว

ลองคิดดูซิว่า แค่รู้ทันคำเดียว เป็นบทสรุปคำสอนของพระพุทธเจ้าที่ศักดิ์สิทธิ์ที่สุด ไม่เชื่อลองไปดูในสติสัมปชัญญะปะภะ ดูซิ เพราะฉะนั้น รู้ทันจะคิดหนอๆ จึงฉลาดทุกเรื่อง ไม่ต้องเสียเวลายึดถือในตัวตนว่าเลิศ เลว เสมอ ใคร แค่ใส่ใจรู้ทันปัจจุบัน บาปใดๆ ก็ไม่เกิดเลยสักเรื่อง พ้นจากชอบ ชัง เฉย ซึ่งเป็นต้นเหตุแห่งบาปทั้งปวง

จากสายสืบนิสัยศาสตร์   




 6,345 

  ความคิดเห็น


RELATED STORIES



จีรัง กรุ๊ป    

 ธรรมะไทย