เกิดปัญหาการสื่อทางจิตสัมผัสกับพระภูมิเจ้าที่


<
เกิดปัญหาการสื่อทางจิตสัมผัสกับพระภูมิเจ้าที่

เมื่อปี ๒๕๕๖ ผมไปดูบ้านคนหนึ่ง ตามคำเชิญของเจ้าของบ้าน ขณะที่ผมกำลังทำพิธีจุดธูปไหว้นั้นเอง คนข้างบ้านเขาเปิดเพลง ซึ่งเพลงนี้อดีตเป็นเพลงโปรด คือ เพลงน้ำตาลก้นแล้ว ของคุณก้าน แก้วสุพรรณ เป็นนักร้องลูกทุ่งชายเสียงดี มีน้ำเสียงหวานไพเราะ และได้ชื่อว่าเป็นนักร้องผู้เปิดตำนานนักร้องจากแดนสุพรรณ ฟังแล้วจะเพลิดเพลิน ทำให้ผมไม่มีสมาธิในการกำหนดจิต พอกำหนดจิตระลึกถึงเจ้าที่เพลงนี้ก็เข้าไปทางลมหายใจ หายใจเข้าสติของผมก็มีเพลงนี้เข้าไป หายใจออกเพลงนี้ก็ยังคงดังกังวานออกตามไปด้วย เป็นเพราะว่าผมไม่ได้ปิดทวาร

นั่นเป็นเพราะว่าเรายังฝึกมายังไม่ดีพอ

วิธีแก้ไขก็คือ พอเราเจออย่างนี้เข้าต้องปิดทวาร ถ้าหากมีอารมณ์เข้าต้องถอนออกก่อน ให้เราถอนความคิดเช่นนั้นออกจากสมองของเรา

วิธีฝึก ให้เราเปิดเพลงดังๆ แล้วเราก็สวดมนต์ของเรา ใหม่ๆก็จะสลับไปสลับมา ถือว่าเป็นเรื่องธรรมดา แต่ต้องพยายามดึงจิตมาอยู่กับการสวดมนต์ พระคาถาที่สวด หากทำบ่อยๆ เราก็จะสามารถดึงจิตมาอยู่กับการสวดมนต์ได้ หรือจะกำหนดจิตให้ฟังที่เพลงก็ได้ โดยจิตจะแน่วแน่อารมณ์เป็นหนึ่งเดียวได้ จิตจะรักษาอารมณ์เป็นเอกัคคตารมณ์ หรือจะสลับกันไปมาก็ได้ จนเกิดความเชี่ยวชาญชำนาญ เป็นวสี ภายในเสี้ยววินาทีกำหนดจิต ย้ายจิตไปมาได้

ขอความเคารพ หากผู้รู้มีสิ่งชี้แนะ น้อมรับฟังเสมอ และขอความกรุณาแย้ง ชี้แจง ชี้แนะ แม้แต่ต้องการให้เพิ่มเติมสิ่งใด ก็ขอได้บอกมา

อ.พรหมสิทธิ์ ทิพย์ธาดาวงศ์   




 6,464 

  ความคิดเห็น


RELATED STORIES



จีรัง กรุ๊ป    

 ธรรมะไทย