พ่อแม่ตายจะตั้งหิ้งบูชาท่านได้ไหม?


<
พ่อแม่ตายจะตั้งหิ้งบูชาท่านได้ไหม?

ถามว่า : พ่อตอนที่มีชีวิตอยู่ก็ยังไม่ถูกกัน แล้วตายไปแล้วจะถูกกันหรือเปล่า?

แล้วขอย้อนถามกลับว่า คุณมาจากไหน ก็มาจากท้องพ่อท้องแม่ ถ้าไม่ถูกกัน แล้วเราเติบโตมาถึงป่านนี้ได้หรือไม่ ทำไมเราไม่คิดถึงตอนที่ท่านเลี้ยงเรามาโตถึงขณะนี้ ตรงนี้เราสำนึกบุญคุณท่านหรือยัง



ถามว่า : ถ้าในกรณีที่เราเกิดมาแล้ว ไม่ได้อยู่กับพ่อแม่ แต่ไปอยู่กับตายาย

ถ้าเราเกิดมาแล้วไม่ได้อยู่กับพ่อแม่ แล้วไปอยู่กับตายาย แล้วพ่อแม่ของเราอยู่ในท้องของยายเรามั้ย ก็ต้องอยู่ ถ้าไม่อยู่ก็ต้องแท้งลูกไปแล้ว คนเราคิดไปคิดกลับต้องคิดให้รอบคอบ อย่างน้อยมีบุญคุณต่อเรา เราต้องรีบตอบแทนท่าน ระลึกถึงท่าน สิ่งที่ไม่ดีเราอภัยให้ได้ก็ต้องอภัยให้ เวลานี้ยังจะมาอาฆาต จองเวร จะแค้นกันอยู่ทำไม

ขนาดคนกันเองยังแค้นกันได้ แล้วคนอื่นจะไม่แค้นเราบ้างเลยหรือ ?

เราต้องนำเอาพลังแค้นปรับเปลี่ยนมาเป็นพลังดี กลายเป็นหนุนเสริมพลังของเรา

ทำไมเรายังแค้น แล้วยังปล่อยให้แค้นต่อไปอีก ทำไมเราไม่ปรับเปลี่ยนเป็นพลังที่ดีมาช่วยเหลือกันไม่ดีกว่าเหรอ เวลานี้ดีแล้วมาพบเจออาจารย์ จะทำให้ทั้งสองฝ่ายมาเข้าใจกั นแล้วก็มาหนุนเสริมซึ่งกันและกัน ดีกว่ามั้ย?



ถามว่า : พ่อจะช่วยอะไรเราได้ ในเมื่อท่านตายไปแล้ว?

เราต้องมาตอบคำถามว่า เราจะช่วยพ่อของเราตรงไหน ทำอะไรได้บ้าง

เราจะตั้งใจช่วยตรงที่ตั้งหิ้งบูชาท่าน กราบไหว้ท่านทุกวัน

พระพุทธเจ้าตรัสว่า "ถ้าเราสร้างเหตุดี จะมีผลดี" ใช่มั้ย ในเมื่อ "ใช่" แล้วเราจะสร้างเหตุดีหรือเปล่า ถ้าจะสร้างเหตุดี เป็นธรรมชาติเลย ว่าผลจะต้องดีแน่นอน

เพียงแค่เรากราบไหว้ท่าน ก็เป็นการสร้างเหตุที่ดี ผลก็ย่อมดีแน่นอน

ถ้าเราทำดี หมั่นกตัญญู แม้ว่าพ่อเราเป็นผี สัมภเวสีจะไม่สามารถมีอิทธิฤทธิ์ช่วยเราได้ แต่สิ่งศักดิ์สิทธิ์ท่านเห็น เห็นเราทำความดี เป็นความดี สิ่งศักดิ์สิทธิ์ก็จะช่วยเหลือเรา

ตรงกันข้าม ถ้าเราไม่มีความดี แล้วไปขอต่อสิ่งศักดิ์สิทธิ์ สิ่งศักดิ์สิทธิ์จะช่วยเราหรือเปล่า? ไม่ช่วยแน่นอน

แม้ว่าพ่อไม่มีอิทธิฤทธิ์ สิ่งศักดิ์สิทธิ์มีอิทธิฤทธิ์ ถ้าเราทำดี สิ่งศักดิ์สิทธิ์ก็จะช่วยเรา เราไม่ทำดี มัวแต่ไปขอสิ่งศักดิ์สิทธิ์ให้ช่วย สิ่งศักดิ์สิทธิ์ก็จะไม่ช่วย




ถามว่า : ในขณะที่พ่อยังมีชีวิตอยู่ ได้มอบทรัพย์สมบัติ มรดกให้กับลูกคนอื่นๆ แต่ไม่ได้ให้เราเลย แล้วตายไปจะช่วยเราได้อย่างไร?

พ่อตอนมีชีวิตอยู่ท่านทำผิดกับเรา บัดนี้พ่อได้เสียชีวิตไปแล้ว แต่ท่านสำนึกผิด บัดนี้จะมาทำดีกับเรา แล้วเราไม่รับ ไม่เอาเลยเหรอ เราก็ย่อมเอาเป็นธรรมดา

พ่อเมื่อก่อนที่มีชีวิตอยู่ ไม่ได้มอบทรัพย์สมบัติให้กับเรา แต่เมื่อท่านเสียชีวิตไปแล้ว ท่านมีกุศลใหญ่อยู่ก้อนหนึ่ง แล้วจะมอบให้แก่เรา ทั้งหมด เราจะเอาหรือไม่ ถามใจตัวเองดู

ขอความเคารพ หากผู้รู้มีสิ่งชี้แนะ น้อมรับฟังเสมอ และขอความกรุณาแย้ง ชี้แจง ชี้แนะ แม้แต่ต้องการให้เพิ่มเติมสิ่งใด ก็ขอได้บอกมา

อ.พรหมสิทธิ์ ทิพย์ธาดาวงศ์   




 6,452 

  ความคิดเห็น


RELATED STORIES



จีรัง กรุ๊ป    

 ธรรมะไทย