หน้าแรก คลังแสงแห่งธรรม
กลับสู่ สารบัญคลังแสงแห่งธรรม

หลักธรรมนำสุขยุค2000
กรรมฐานประจำวันเกิด
บทสวดมนต์ธรรมะไทย
ศีล
ทาน
สมาธิ
วิปัสสนา
กรรม
กวีธรรมะ
อุปสมบทพิธี
ศาสนพิธีของชาวพุทธ
ธรรมะจากหลวงพ่อ


  หั ว ข้ อ เ รื่ อ ง ที่ ๒๕ : ทำอย่างไรจะให้เชื่อเรื่องกรรม ( ๗ )
  โ ด ย : พระธรรมปิฎก ( ป.อ.ปยุตฺโต )

     "เมื่อเข้าใจหลักกรรม โดยการเปรียบเทียบกับ ๓ ลัทธิที่ว่ามานี้แล้ว อาตมภาพเห็นว่าก็จะแก้
 ไขข้อคลาดเคลื่อนสับสนข้างต้นให้หมดเหมือนกัน คือความคลาดเคลื่อนในแง่ความหมาย
 ของศัพท์อย่างที่เข้าใจกันทั่วไปก็ตาม หรือความคลาดเคลื่อนในแง่ทัศนคติก็ตาม อันนี้แก้ไข
 ได้หมดเพราะฉะนั้นเราจะต้องทำความเข้าใจหลักกรรมของเราให้ถูกต้อง อย่าปนกับนิครนถ์
 ในศาสนาของนิครนถ์ เขาถือลัทธิกรรมเก่า สุขทุกข์อะไร เราจะได้รับอย่างไรก็เพราะกรรม
 เก่าทั้งสิ้น เขาจึงสอนให้ทำกรรมเก่านั้นให้หมดไปเสีย แล้วไม่ทำกรรมใหม่

   ทีนี้ กรรมเก่าจะหมดไปได้อย่างไร ?

   กรรมเก่าจะหมดไปได้ก็ด้วยการบำเพ็ญตบะ พวกนี้ก็เลยบำเพ็ญทุกรกิริยา ทำอัตตกิลมถานุ
 โยคที่พระพุทธองค์ก็เคยทรงไปบำเพ็ญเมื่อก่อนตรัสรู้ มาบำเพ็ญอยู่ถึง ๖ ปี จนแน่พระทัยแล้ว
 ก็ทรงประกาศว่า เป็นข้อปฏิบัติที่ผิดไม่ได้ผลอะไรพวกนิครนถ์ไม่ต้องการทำกรรมใหม่ กรรม
 เก่าก็หมดไปด้วยตบะ ขอให้เทียบหลักนี้ กับคำสอนในทางพุทธศาสนาในสฬายตนวรรค สังยุต
 ตนิกาย พระไตรปิฎก เล่ม ๑๘ มีพุทธพจน์ ว่าด้วยเรื่องกรรมไว้ในแง่หนึ่ง พระองค์ตรัสว่า
 "เราจะแสดงกรรมเก่ากรรมใหม่ ความดับกรรม และทางดับกรรม"
 แล้วพระพุทธองค์ก็ตรัสว่า
 "กรรมเก่าคืออะไร ?"
 จักขุ โสตะ ฆานะ ชิวหา กาย มโน นี้ชื่อว่า กรรมเก่าอะไรที่ชื่อว่ากรรมใหม่ ?
 การกระทำที่เราทำอยู่ในบัดนี้ นี่แหละชื่อว่ากรรมใหม่แล้วอะไรคือความดับกรรม ?
 ท่านบอกว่า ความดับกรรมแห่งกายกกรรม วจีกรรม มโนกรรมนั้น ชื่อว่าความดับกรรมอะไร
 เป็นทางดับกรรม ?
 มรรคมีองค์ ๘ ประการอันประะเสริฐ คือสัมมาทิฐิ เป็นต้น สัมมาสมาธิเป็นปริโยสาน นี่เรียกว่า
 ทางดับกรรมอันนี้จะตรงกับลัทธินิครนถ์อย่างไร ?
 ในลัทธินิครนถ์ เขาสอนว่า ทางดับกรรม คือดับกกรรมเก่าโดยบำเพ็ญตบะกับดับกรรมใหม่
 โดยไม่ทำพุทธศาสนาดับกรรม โดยมรรคมีองค์ ๘ เราจะเห็นว่า ที่ว่าดับกรรมนั้น ไม่ใช่ไม่ทำ
 อะไร ทำทีเดียวแหละ แต่ว่าทำอย่างดีอย่างมีเหตุมีผล ทำอย่างมีหลักมีเกณฑ์ ทำด้วยปัญญา
 คือทำตามหลักมัชฌิมาปฏิปทา หรือมรรคมีองค์ ๘ ประการ
 
   ต้องทำกันจริงๆ ตามหลักดับกรรมในที่นี้ ไม่ใช่ไม่ทำมรรคมีองค์ ๘ ประการต้องใช้ความ
 เพียรพยายามเป็นอย่างมากต้องพยายามเพื่อให้มีสัมมาทิฐิ มีความเห็นที่ถูกต้องเพื่อให้มีสัมมา
 สังกัปปะ มีความดำริความคิดที่ถูกต้อง ให้มีสัมมาวาจาใช้คำพูดที่ถูกต้องให้มีสัมมากัมมันตะ
 การกระทำที่ถูกต้องทางกาย สัมมาอาชีวะมีการเลี้ยงชีวิตโดยสัมมาชีพสัมมาวายามะ มีความ
 พยายามที่ถูกต้อง สัมมาสติมีสติที่ถูกต้องสัมมาสมาธิ บำเพ็ญปลูกฝังสมาธิที่ถูกต้อง หลักดับ
 กรรมในพุทธศาสนา คือทำกันใหญ่เลย ไม่ใช่ไม่ทำ ต้องทำจริงจัง โดยนัยนี้ ถ้าเรามองดูหลัก
 กรรมที่พุทธศาสนาสอนไว้ในที่ต่างๆ แล้วจะเห็นว่า มุ่งหมายให้เกิดการกระทำ และที่พระ
 พุทธเจ้าปฏิเสธหลักรรมในศาสนาเก่า ก็เพราะหลักกรรมในศาสนานั้น ไม่ส่งเสริมให้เกิดฉันทะ
 ความเพียรพยายามในการกระทำ
 
   เพราะฉะนั้น ถ้าหลักกรรมของเราได้สอนกันไปแล้ว ทำให้ไม่เกิดฉันทะความเพียรพยายาม
 ก็มีเกณฑ์ตัดสินได้อันหนึ่งว่า การสอนคงจะคลาดเคลื่อนเสียแล้วเป็นอันว่า ในที่นี้เราจะต้อง
 แก้ความคลาดเคลื่อนออกไปเสียก่อน อันนี้เป็นจุดที่อาตมภาพต้องการชี้ว่า เราควรจะแก้ไข
 เพื่อทำความเข้าใจกันให้ถูกต้อง


เลือกอ่านเรื่อง กรรม ที่นี่


หน้าแรก
ทีมงานธรรมะไทย
แผนผังเว็บไซต์
ค้นหาข้อมูล
ติดต่อธรรมะไทย
สมุดเยี่ยม
ธรรมะในสวน
เครือข่ายธรรมะ
ศูนย์รวมภาพ
สัญลักษณ์ไทย
สมาชิกธรรมะไทย
ในหลวงรัชกาลที่ ๙
กวีธรรมะ
บอร์ดบอกบุญ
สถานปฏิบัติธรรม
สนทนาธรรม
ข่าวธรรมะ
ธรรมะกับเยาวชน
ธรรมะจากหลวงพ่อ
บทความธรรมะ
กรรม
 ทาน
พระไตรปิฏก
เสียงธรรม
วีดีโอธรรมะ
เพลงธรรมะ
ธรรมปฏิบัติ
 คลังแสงแห่งธรรม
 คลังหนังสือธรรมะ
 หลักธรรมนำสุขในยุค๒๐๐๐
 กรรมฐานประจำวันเกิด
 ศีล
 สมาธิ
 วิปัสสนา
พระพุทธศาสนา
พจนานุกรมพุทธศาสน์
หัวข้อธรรม
บทสวดมนต์
มิลินทปัญหา
พระพุทธศาสนาในไทย
ทำเนียบวัดไทย
ศาสนพิธี
อุปสมบทพิธี
วันสำคัญทางศาสนา
การเผยแผ่ศาสนา
 งานปริวาสกรรมทั่วประเทศ
พระพุทธเจ้า
พระพุทธประวัติ
ประวัติพระพุทธสาวก
ทศชาติชาดก
นิทานชาดก
 พุทธวจนในธรรมบท
มงคล ๓๘ ประการ
พุทธศาสนสุภาษิต
นิทานธรรมะบันเทิง
สังเวชนียสถาน ๔ ตำบล
พระพุทธรูปปางต่างๆ
พระพุทธรูปสำคัญ
จีรัง กรุ๊ป
เพจธรรมะไทย
© ธรรมะไทย