เพราะเป็นที่เข้าใจในหมู่พุทธศาสนิกชนอยู่ทั่วไปแล้วว่า
เป็นหลักใหญ่ของพระพุทธศาสนา ความจริงหลักธรรมใหญ่มีอยู่หลายหลัก
เช่นเรื่อง อริยสัจ เรื่องปฏิจจสมุปบาท เรื่องไตรลักษณ์ เป็นต้น
ซึ่งธรรมะ แต่ละข้อๆเหล่านั้น ล้วนแต่เป็นหลักใหญ่
หลักสำคัญทั้งสิ้น แต่สำหรับหลักกรรม นี้ ประชาชนทั่วไปมีความรู้สึกว่า
เกี่ยวข้องกับชีวิตของตนเอง ใกล้ชิดมาก เพราะฉะนั้น ความ คุ้นเคยกับคำว่ากรรมนี้
ก็อาจจะมีมากกว่าหลักธรรมอื่นๆ อย่างไร ก็ดี เป็นอัน รวมความในที่นี้ว่า
กรรมเป็นหลักธรรมสำคัญและเป็นเรื่องที่พุทธศาสนิกชน
สนใจมาก และเป็นเรื่องที่มีความข้อง ใจกันอยู่มากด้วย
ที่ข้องใจนั้น ก็เกิดจาก ความที่ ยังคลางแคลง สงสัยในแง่มุมต่างๆ
ไม่เข้าใจ ชัดเจน เหตุที่หลักกรรม เป็นปัญหาแก่ เรามากนั้น
ไม่ใช่ว่า เพราะเป็นหลักธรรมใหญ่ หรือ สำคัญอย่างเดียว
แต่เป็นเพราะว่า ได้มีความเข้าใจคลาด เคลื่อน และสับสนเกิดขึ้น
เกี่ยวกับ หลักกรรมอยู่มาก เพราะฉะนั้น ในการทำความเข้าใจเรื่องกรรมนอกจากจะทำความเข้าใจใน
ตัวหลักเองแล้ว ยังมีปัญหาเพิ่มขึ้นคือจะต้องแก้ความเข้าใจคลาดเคลื่อนสับสนในเรื่องกรรม
นั้นด้วย
เพราะฉะนั้น อาตมภาพจึงรู้สึกว่า ในการพูดทำความเข้าใจเรื่องกรรมนั้นถ้าเราจะมาแก้
ความ เข้าใจคลาดเคลื่อนสับสนออกไปเสียก่อน อาจจะทำให้ความเข้าใจง่ายขึ้น
คล้ายกับว่าหลักกรรม นี้ไม่มีเฉพาะตัวหลักเองเท่านั้น
แต่มีของอะไรอื่นมาปิดบัง มาเคลือบคลุมอีกชั้นหนึ่งด้วย ถ้าหากว่า
เราจะทำความเข้าใจเนื้อใน เราจะต้องเปลื้องสิ่งที่ปิดบังนี้ออกไปเสียก่อน"
|