|
|
หั ว ข้ อ เ รื่ อ ง ที่ ๒๗ : ทำอย่างไรจะให้เชื่อเรื่องกรรม ? ( ๙ ) |
โ ด ย : พระธรรมปิฎก
( ป.อ.ปยุตฺโต ) |
"เราควรทำความเข้าใจเกี่ยวกับวัตถุประสงค์ในการสอนเรื่องกรรมของพระพุทธเจ้าว่าเดิมที
เดียวที่พระพุทธเจ้าทรงสอนเรื่องกรรมขึ้นมานี้ พระองค์มีวัตถุประสงค์
หรือต้องการอะไร ?
มีความมุ่งหมายอย่างไร ? ในการปฏิบัติธรรมนี้สิ่งสำคัญที่สุดอันหนึ่งคือ
ต้องเข้าใจวัตถุ
ประสงค์ความมุ่งหมายแล้ว การปฏิบัติธรรมจะไขว้เขวเลื่อนลอยเมื่อเลื่อนลอยไปพักหนึ่งแล้ว
ก็จะเข้าใจผิดที่เราเข้าใจผิดเรื่องสันโดษเรื่องอุเบกขาอะไรนี่
เพราะว่าโดยมากสอนแต่ความ
หมาย ทำความเข้าใจแต่ความหมายแล้วไม่ได้คำนึงถึงวัตถุประสงค์หรือความมุ่งหมายว่าใน
การปฏิบัติธรรมข้อนี้ ท่านมุ่งหมายเพื่ออะไรอย่าง สันโดษนี่เราปฏิบัติเพื่ออะไร
?
ถ้าจะซักถามในแง่วัตถุประสงค์ขึ้นมา บางทีก็ชักอึดอัดกันทีเดียว
นี่จะต้องการอะไรแน่จะ
ปฏิบัติธรรม ปฏิบัติศีล เรามักจะศึกษาเฉพาะในแง่ความหมายแต่ถ้าจะถามว่า
ศีลนี่เราปฏิบัติ
เพื่ออะไร ตอนนี้บางทีชักงง ไม่ชัดบางทีก็ตอบโพล่งทีเดียว
บอกเพื่อพระนิพพานตอบอย่างนี้
คลุมเครือ ตอบข้ามไปหาวัตถุประสงค์ใหญ่จริงอยู่ วัตถุประสงค์ของพระพุทธศาสนาขั้นสูงสุด
เพื่อพระนิพพาน แต่ว่าไม่ใช่ปฏิบัติศีลอย่างเดียวไปนิพพานได้
มันต้องมีเป็นขั้นเป็นตอนเพราะ
ฉะนั้น นอกจากวัตถุประสงค์ใหญ่แล้ว ยังต้องมีวัตถุประสงค์เฉพาะ
ว่านี้เพื่ออะไรจะตอบว่าเพื่อ
สมาธิ หรือเพื่ออะไร ก็ต้องตอบมาให้เห็นสันโดษก็เช่นเดียวกัน
กรรมก็เช่นเดียวกันถ้าเราเข้าใจ
ความมุ่งหมายในการสอน ในการปฏิบัติความหมายของธรรมนั้น ก็จะชัดเจนขึ้นด้วย
และก็เป็น
การปฏิบัติอย่างมีหลักเกณฑ์ ไม่ใช่เลื่อนลอย ไขว้เขว สับสน"
|
|
เลือกอ่านเรื่อง
กรรม ที่นี่
|
|